Welga! Welga!

Posted on December 29, 2010 by

0


Welga! Welga!
ni Eugene Adalia

Malapit na akong magpiket
sa tapat ng bahay n’yo

kukuha na’ko ng kartong
Maputi at malinis mula
Sa pangarap ko para sa atin at
susulatan ko ng matingkad na pulang
Galing sa damdamin kong
Matagal nang nangangayayat
Sa biyaya ng sulyap mo at pansin
Tapos ay ititindig ko ng patpat na matibay
Na pundasyong walang dahas
Ang maaaring bumuwag at
Magmamartsa ako pa-ikot-ikot
Sa bakuran ninyo
Habang isinisigaw
Ang tunay na slogang
Matagal nang nagwawala
Sa aking dibdib
Hanggang sa wakas
Ay maririnig mo at sa huli’y
Tapunan ako ng kahit simpleng tingin

Kaya bago matuloy ang aking binabalak
Mag-isip ka sinta
Dahil malapit na malapit na’kong magwelga.

[mula sa The Horizon (2000), ang opisyal na literary folio ng Trinity Observer]

Posted in: Progressive